Tại sao nhiều chủ doanh nghiệp vẫn còn do dự với điện mặt trời áp mái? (Phần 1)

Mặc dù việc sử dụng điện mặt trời đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, vẫn còn rất nhiều chủ doanh nghiệp nghi ngờ, thậm chí “ngó lơ” những lợi ích của nó. Đối với họ, việc thuyết phục về những giá trị điện mặt trời mang lại luôn rất gian nan.
Dưới đây là những lý do thường gặp nhất khi mà những chủ doanh nghiệp vẫn chưa quá mặn mà với việc sử dụng năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Giá lắp đặt điện mặt trời còn cao

Đây chắc hẳn là lý do lớn nhất và dễ được bắt gặp nhất ở khá nhiều người tại Việt Nam. Khi được hỏi về điện mặt trời, “Giá quá cao.” là điều đầu tiên mà họ sẽ trả lời. Quan niệm sai lầm này đã khiến họ không mấy hứng thú và cảm nhận được giá trị của nó.

Sự thật hoàn toàn ngược lại. Theo báo cáo của New Energy Finance từ Bloomberg, giá của điện mặt trời đã giảm mạnh từ năm 1977 đến năm 2014. Mặc dù đã được đưa vào sử dụng từ năm 1977, giá điện mặt trời chỉ trở nên thật sự phù hợp với người tiêu dùng từ không quá một thập kỷ trước.

Với công nghệ ngày càng tiến bộ, những phát minh sáng chế với hiệu suất cao hơn, vòng đời sản phẩm dài hơn đã trực tiếp khiến cho giá thành của điện mặt trời đến gần hơn với các chủ doanh nghiệp. Hơn thế nữa, với Hợp đồng Mua Bán Điện (PPA) của công ty VSSES, triển khai điện mặt trời áp mái sẽ còn dễ dàng hơn rất nhiều đối với các chủ doanh nghiệp, khi mà tất cả chi phí đầu tư, lắp đặt, vận hành và bảo trì sẽ do VSSES chịu trách nhiệm.

Không quá vội! Muốn đợi công nghệ điện mặt trời tốt nhất 

Trong thời đại hiện nay, có ai không muốn sở hữu công nghệ mới và nổi bật nhất. Rất nhiều người thường nghĩ đến việc sở hữu những sản phẩm công nghệ điện mặt trời tốt nhất, được kết hợp và lắp đặt hoàn hảo trên mái nhà.

Dù mong ước đó không có gì là sai, nhưng họ nên tự hỏi bản thân rằng liệu họ cũng sẽ đợi mua một chiếc điện thoại tốt nhất để gọi hoặc một chiếc máy vi tính thật “khủng” để làm việc hay không? Nếu câu trả lời là không thì tại sao lại phải chờ đợi công nghệ tốt nhất của điện mặt trời?

Năng lượng mặt trời sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai theo xu hướng chung của ngành. Tuy nhiên, không có lý do gì để chờ đợi khi mà công nghệ của nó đã và đang hoạt động rất tốt. Những sản phẩm điện mặt trời tại thời điểm này đã hoàn toàn có thể mang năng lượng sạch đến tay chủ doanh nghiệp. Do việc sử dụng năng lượng mặt trời đã đạt mức ngang bằng với lưới điện, điều này sẽ cho phép các chủ doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí sản xuất hàng năm khi mà giá điện EVN liên tục tăng.

Điều mà chắc chắn đang chờ đợi các chủ doanh nghiệp, những người quyết định chưa triển khai điện mặt trời vào lúc này, chính là những hóa đơn điện khủng khiếp cứ tích lũy dần mà họ sẽ liên tục phải trả trong nhiều năm tới. Đây là điều mà VSSES không hề mong muốn bất cứ chủ doanh nghiệp nào phải trải qua. Vì thế, VSSES luôn chọn những sản phẩm thuộc những nhà sản xuất Cấp 1 hàng đầu thế giới với chất lượng quốc tế với những tấm pin có công nghệ hoạt động tốt nhất, nhằm đảm bảo mang lại giá trị tiết kiệm cao nhất cho khách hàng.

Không có biểu giá điện FIT, thì không triển khai điện mặt trời?

Ở một vài quốc gia, việc phát triển điện mặt trời cần đến những hành động hỗ trợ từ chính phủ nhằm khuyến khích người dân sử dụng. Ví dụ, tại Mỹ, nếu lắp đặt điện mặt trời thì người dân sẽ được hưởng chính sách thuế đầu tư liên bang, qua đó được hưởng 26% thuế thu nhập dựa trên chi phí lắp đặt. Tại Việt Nam, cơ chế giá mua điện mặt trời (FIT) được giới thiệu lần đầu vào năm 2017, nhằm khuyến khích các chủ đầu tư sử dụng năng lượng xanh, cùng lúc lại có thể có thêm nguồn thu nhập đến từ việc bán lượng điện dư của hệ thống điện mặt trời tạo ra đẩy lưới. Việc giới thiệu giá FIT cũng đã đánh dấu sự khởi đầu của ngành năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Từ năm 2017 đến 2020, đã hai lần giá FIT được công bố từ giá 9,35 đến 8,38 xu Mỹ trên kWh đối với điện mặt trời áp mái. Hiện tại, trong năm 2021, thông tin về giá FIT mới vẫn chưa được thống nhất nhưng được dự báo là sẽ giảm mạnh so với giá gần đây nhất. Điều này ảnh hưởng đến ý định triển khai điện mặt trời của một số chủ doanh nghiệp khi giờ đây họ không thể có doanh thu từ lượng điện dư đẩy lưới.

Cũng vì lý do này, một số các chủ doanh nghiệp cũng không còn mặn mà với điện mặt trời áp mái và quyết định chờ đến khi giá FIT mới được công bố để các lợi ích về đầu tư sẽ chắc chắn và được tính toán an toàn hơn. Thế nhưng trên thực tế, thay vì chờ đợi, các chủ doanh nghiệp sẽ chỉ cần sở hữu một hệ thống điện mặt trời tạo ra sản lượng điện phù hợp với mức điện sử dụng hàng năm của họ.

Là một nhà phát triển trong lĩnh vực năng lượng mặt trời trên mái nhà, VSSES có thể giúp định dạng hệ thống phù hợp để có thể tối ưu hóa và thay thế việc sử dụng điện hiện tại của khách hàng trong giờ cao điểm và bình thường bằng năng lượng mặt trời với mức giá thấp hơn giá điện hiện tại. VSSES tận dụng diện tích sẵn có của mái nhà xưởng và cung cấp cho các chủ doanh nghiệp lượng năng lượng sạch cao nhất có thể để tiêu thụ hoàn toàn vào ban ngày, giúp họ tối đa hóa khoản tiết kiệm hàng năm.

Hệ thống điện mặt trời áp mái của VSSES tại Công ty TNHH H.B Fuller (Vietnam), Công ty TNHH EPE Packaging Việt Nam và Công ty TNHH Gia Công Răng Thời Đại Kỹ Thuật Số (DADL)